A

A
Searching...
Monday, November 20, 2017

Tìm hiểu về quá trình trao đổi nhiệt trong tháp giải nhiệt nước

1:08:00 AM
Khi vận hành tháp giải nhiệt cooling tower, thiết bị sẽ diễn ra quá trình trao đổi nhiệt giữa nước nóng và không khí để thu được nước mát cung cấp cho hệ thống máy móc trong nhà xưởng, xí nghiệp. Tuy nhiên, thực tế quá trình này diễn ra như thế nào thì không phải người dùng nào cũng hiểu rõ.

Vì vậy, trong bài viết hôm nay chúng tôi xin chia sẻ với quý khách một số thông tin cần biết về quá trình trao đổi nhiệt của không khí và nước trong tháp làm mát nước công nghiệp. Hy vọng nhờ đó quý khách có thể hiểu rõ hơn về sản phẩm và biết cách sử dụng thiết bị an toàn, bền bỉ.



Vì sao cần sử dụng tháp hạ nhiệt trong các nhà máy?

Trong các hệ thống lạnh và điều hòa không khí hay các hệ thống nhiệt – lạnh công nghiệp thường sử dụng nước để hạ nhiệt cho bình ngưng cũng như các thiết bị sinh nhiệt khác. Về nguyên tắc thì nước được dùng để làm mát bình ngưng cũng như các thiết bị khác có thể được lấy từ mạng nước máy hay các nguồn nước tự nhiên, chỉ sử dụng một lần rồi thải ra bên ngoài. Tuy nhiên, điều này bộc lộ một hạn chế là chỉ phù hợp với những nơi có điều kiện nguồn nước dồi dào như có hồ, sông lớn hoặc gần biển. Vì lẽ đó, để tiết kiệm nước, tạo sự thuận tiện trong quá trình làm việc và giảm giá thành khi vận hành sản xuất thì các công ty đã lựa chọn sử dụng hệ thống tuần hoàn nước có tháp giải nhiệt đi kèm. Với tháp hạ nhiệt, sau khi nước được được làm mát sẽ lại quay về để hạ nhiệt cho bình ngưng, các loại máy móc trong nhà máy tuân theo một vòng tuần hoàn khép kín.

Quá trình trao đổi nhiệt khi vận hành tháp giải nhiệt

Trong tháp hạ nhiệt, quá trình trao đổi nhiệt sẽ diễn ra một cách hỗn hợp. Cụ thể là ngoài quá trình trao đổi nhiệt đối lưu thông thường, thiết bị còn diễn ra nhiều hoạt động trao đổi phức tạp khác. Lượng nhiệt nước truyền vào không khí sẽ bao gồm: nhiệt ẩn (lượng nhiệt do hơi nước mang đi khi bay hơi vào không khí) và nhiệt hiện (lượng nhiệt được trao đổi khi có sự chênh lệch giữa nhiệt độ của nước và không khí).

Theo đó, quá trình trao đổi nhiệt bằng đối lưu của tháp sẽ phụ thuộc chủ yếu vào sự chênh lệch nhiệt độ giữa không khí và nước. Cụ thể là độ chênh lệch càng lớn thì hiệu quả trao đổi nhiệt càng cao và ngược lại. Trong khi đó, quá trình bay hơi nước vào không khí lại phụ thuộc vào độ ẩm của không khí. Độ ẩm của không khí càng thấp thì quá trình bay hơi diễn ra càng mãnh liệt và ngược lại.

Hiệu quả làm mát của tháp hạ nhiệt Liang Chi, tháp giải nhiệt nước Tashin,…chịu ảnh hưởng bởi tất cả các yếu tố gây nên quá trình trao đổi nước và trao đổi chất trong tháp. Khi nước cần làm mát tiếp xúc trực tiếp với không khí thì một phần nhiệt lượng trong nước sẽ được lấy đi bởi nhiệt hiện, phần lớn lượng nhiệt còn lại mất đi là do quá trình bay hơi của nước vào không khí. Khảo sát thực tế cho thấy lượng nhiệt trao đổi bởi quá trình bay hơi nước trong khi vận hành tháp giải nhiệt nước sẽ chiếm từ 60 – 95% tổng lượng nhiệt.

Trên đây là thông tin chi tiết về quá trình trao đổi nhiệt khi vận hành tháp giải nhiệt nước mà quý khách nên tham khảo để hiểu rõ hơn về thiết bị sử dụng trong doanh nghiệp mình. Nếu có thắc mắc cần giải đáp chi tiết hơn về thiết bị này, quý khách đừng ngại ngần liên hệ hotline 09123 70282 – 0972 882 886 để nghe hỗ trợ tư vấn kịp thời, miễn phí.

Quý khách có nhu cầu mua phụ kiện, phụ tùng thay thế cho tháp giải nhiệt hãy tham khảo tại đây: http://yenphat.vn/linh-kien-thap-giai-nhiet.html

Đọc thêm:
- Hệ thống quạt trong tháp giải nhiệt có những đặc điểm gì
- Tại sao tháp giải nhiệt lại thân thiện với môi trường

0 nhận xét:

Post a Comment